Nếu ai chưa từng được ăn bưởi da xanh chắc có lẽ chưa biết cái vị ngon ngọt của giống bưởi này. Da thì xanh, vỏ thì mỏng, quả to tròn (có trái tới 3kg), trông rất đẹp. Lột ra không chảy nước, khi cắn vào thì ngọt ngào vị thanh mọng nước. Sản lượng của loại bưởi này không cao so với các giống bưởi khác. Cũng chính vì điểm khác biệt về “chất” và “lượng” đó mà bưới da xanh có lẽ đắt nhất trong các loại bưởi có trên thị trường hiện nay (28,000/kg). Trong giống bưởi này chỉ có bưởi của bác Đặng Văn Rô (BaRô) là cho chất lượng đều, ngon và cũng là người phát hiện ra nó.
Khi bắt tay vào xây dựng thương hiệu cho bưởi da xanh, tôi đã có trong tay tất cả các thông tin về giống trái cây đặc sản này, thế nhưng vẫn thiếu cái gì đó. Đó là cảm xúc thực tế. Và một chuyến về miệt vườn và được nghe bác Ba Rô kể. Bác kể về giống, về cách trồng, về xuất khẩu, về nỗi khó nhọc của một người nông dân và về tất cả sự mong đợi có một thương hiệu, cho bạn bè gần xa trên thế giới cùng biết một loại trái cây đặc sản Việt Nam để Bác cũng như nhiều người dân khác tại vùng đất Mỏ Cày-Bến Tre này đỡ khổ.
Và tất cả đã có trong đầu và cả trái tim tôi. Bắt đầu từ điểm khác biệt và định vị của nó tôi đã dần hiện ra hệ thống nhận diện thương hiệu cho loại trái cây này. Màu sắc của tất cả thiết kế chủ yếu là màu đỏ hồng, màu xanh đậm và sắc trắng cho ruột bưởi nhẹ nhàng, tinh khiết tự nhiên. Logo được thiết kế với mặt cắt ngang của quả bưởi. Da xanh tới vỏ trắng và cuối cùng là ruột hồng bên trong. Đường nét của chữ to mập, tròn đều, tượng trưng cho đặc điểm của giống bưởi da xanh này. Và cuối cùng là một chiếc lá bưởi nhẹ nhàng thay cho dấu mũ của chữ “ô”. Tất cả tạo nên sự độc đáo, đơn giản, tinh khiết và có phần nhẹ nhàng, uyển chuyển. Từ đặc điểm nổi trội của loại bưởi này với khách hàng mục tiêu là những bà nội trợ có mức thu nhập tương đối cao nên phong cách nhất quán của thiết kế là đơn giản sang trọng và toát lên được vẻ đẹp tự nhiên, ngon ngọt của sản phẩm chứ không đánh đố với ý niệm ẩn sâu. Tất cả đều sử dụng hình ảnh là một thúng bưởi với những quả bưởi to tròn mọng nước, đỏ hồng. Một chút dân dã, tự nhiên, sang trọng và thực sự hệ thống thiết kế này đã kích thích vị giác của người xem, đó là một sự thành công. Tiếp theo đó chỉ là những yếu tố phụ trợ và nhắc nhớ sự hiện diện của thương hiệu bưởi da xanh ruột hồng Barô.
Bắt đầu từ bộ ấn phẩm văn phòng với những màu sắc bắt mắt, tạo cho người xem lầm tưởng còn một ruột giấy màu đỏ hồng bên trong. Một chút nghịch ngợm sáng tạo trong bao thư được cắt bỏ một ít để lộ ra một chút hồng trong letterhead và cũng dùng làm địa chỉ trên bao thư. Banner thì được treo trong các cửa hàng bán trái cây hoặc siêu thị. Ấn tượng đầu tiên mang lại là một thúng bưởi là một thúng bưởi hấp dẫn và logo nổi bật của nó. Chỉ cần hai yếu tố này thôi để làm người ta nhớ trong những cái nhìn luớt qua, có khi chỉ một giây mà đó cũng là thử thách cho những nhà thiết kế hệ thống nhận diện thương hiệu. Bảng hiệu và cờ treo, xe chở hàng... cũng được thiết kế tương tự. Quầy giới thiệu sản phẩm với thiết kế không gian mở, hoà cùng không gian chung, đơn giản với standee, dù, cờ treo và thùng gỗ đựng bưởi. Tất cả thống nhất, tạo nét đẹp riêng, sang trọng, tự nhiên mà kinh phí bỏ ra không lớn. Tuy nhiên không gian hội chợ thì được đầu tư chi tiết hơn với poster, banner, kệ trưng bày, dù, ghế ngồi... và cả hệ thống ánh sáng nồng ấm nổi bật hình ảnh trung tâm. Bên cạnh đó, bao bì và nón có vẻ nhẹ nhàng hơn với màu trắng tinh khiết của vỏ và hoa bưởi. So với các hạng mục thiết kế khác đó là sự nhắc nhớ linh hoạt, không quá rập khuôn nhàm chán nhưng vẫn nằm trong tổng thể của hệ thống.
Tính sáng tạo của dự án còn có thể thấy trong các bộ đồng phục của nhân viên phân phối và bán hàng. Cũng xuất phát đặc điểm ruột hồng mà các nhân viên có thêm phần áo lót bên trong với gam màu đỏ hồng và bên ngoài là áo bà ba xanh, quần rộng, khăn rằn đặc trưng trang phục Nam Bộ. Đây cũng là điểm khác biệt của hệ thống nhận diện thương hiệu việt, người thiết kế muốn rằng khi chúng ta ăn một quả bưởi của mình là chúng ta đang thưởng thức những nét đẹp thuần tuý của Việt Nam, vốn bình dị, mộc mạc, đậm nghĩa tình. Và khi xuất khẩu, chúng ta cũng một phần nào mang văn hoá của mình giới thiệu cùng bạn bè năm châu.
Hệ thống còn nhiều hạng mục nhưng không thể phân tích hết trong khuôn khổ bài báo này nhưng điểm sáng tạo không thể không nhắc đến của dự án này là con tem, hộp muối và bảng báo giá. Người mua hàng sẽ cảm thấy yên tâm khi trên trái bưởi có nhãn hiệu hàng hoá “Bưởi da xanh ruột hồng Barô” và kèm theo một hộp muối nhỏ xinh xắn. Họ sẽ cảm thấy vui vì được chăm sóc tận tình, sang trọng, chuyên nghiệp từ những khâu nhò nhất. Và bảng báo giá cũng là những chi tiết không lớn nhưng là điểm người ta hay nhìn nhất khi mua hàng.
Tất cả từ lớn tới nhỏ đều được thiết kế nhất quán, cẩn thận và đặt tâm lý khách hàng lên trên hết. Bởi lẽ đó mà hệ thống không sử dụng những thủ pháp đồ hoạ. Màu sắc nhiều chỉ đơn giản là những gì có từ bưởi da xanh và cố gắng thể hiện với tất cả những gì đơn giản mộc mạc vốn có của nó. Từ đó người xem sẽ nhớ mãi thương hiệu: "bưởi da xanh ruột hồng Barô" với những thông điệp hình ảnh thật đẹp, đúng và độc đáo.
Trần Công Danh Theo Website vietnammarcom.edu.vn
|